Home / ข่าวและกิจกรรม / กิจกรรม / เครือข่ายกระบี่ช่วยซ่อมจักรยานให้ชุมชนหน้าวัดโคนอน

เครือข่ายกระบี่ช่วยซ่อมจักรยานให้ชุมชนหน้าวัดโคนอน

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2555 ที่ผ่านมา เครือข่ายประสานงานผู้ใช้จักรยานจังหวัดกระบี่ได้มาช่วยตรวจสอบและซ่อมจักรยานให้ชาวชุมชนหน้าวัดโคนอน แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นหนึ่งในหกพื้นที่ที่กำลังมีการดำเนินงานสร้าง “ชุมชนจักรยาน” ภายใต้โครงการผลักดันการเดินและการใช้จักรยานไปสู่นโยบายสาธารณะของประเทศ ไทย ที่ดำเนินการโดยชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย ด้วยการสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

การช่วยเหลือซึ่งกันและกันระหว่างผู้ใช้จักรยานครั้งนี้เกิดขึ้นจากการ ที่กลุ่มผู้ใช้จักรยานชุมชนหน้าวัดโคนอนจะขี่จักรยานไปดูเยี่ยมชุมชน บางกระสอบ อ.พระปะแดง จ.สมุทรปราการ ในวันที่ 25 มีนาคม นายกวิน ชุติมา ผู้จัดการโครงการผลักดันฯ จึงได้ประสานงานให้คณะจากเครือข่ายประสานงานผู้ใช้จักรยานกระบี่(ซึ่งก็ได้ รับการสนับสนุนจากโครงการผลักดันฯ และ สสส.เช่นกัน)ที่เดินทางขึ้นมาศึกษาเรียนรู้และประสานงานในพื้นที่กรุงเทพมหา นครและสมุทรปราการอยู่แล้วในช่วงเดียวกัน และเป็นบุคคลที่มีความสามารถในการซ่อมจักรยานด้วย ส่วนหนึ่งจากการฝึกอบรมการดูแลซ่อมแซมจักรยานที่เพิ่งจัดไปที่กระบี่เมื่อ วันที่ 12-16 มีนาคมที่ผ่านมา ให้มาช่วยตรวจสภาพและซ่อมแซมจักรยานให้ชาวบ้านหน้าวัดโคนอนด้วย ซึ่งก็ได้รับการตอบรับยินดีอาสาสมัครมาช่วยด้วยความเต็มใจ

นอกจากคณะจากกระบี่สามคนแล้ว ยังมีผู้ใช้จักรยานในกรุงเทพฯ อีกหนึ่งคนมาสมทบเป็นอาสาสมัคร ช่วยซ่อมจักรยาน โดยในเวลาประมาณสี่ชั่วโมงได้ตรวจสภาพจักรยานทั้งของเด็กและผู้ใหญ่ ซึ่งส่วนมากเป็นจักรยานที่จะใช้ขี่ไปบางกระสอบในวันรุ่งขึ้น ไปทั้งหมด 40 คัน โดยสามารถซ่อมแซมให้สามารถใช้งานได้ดี 33 คัน ส่วนใหญ่เป็นการซ่อมระบบเบรคกับล้อ ซึ่งมีตั้งแต่สูบลม ปะ หรือเปลี่ยนยาง และการปรับความสูงของอานให้เหมาะสม ยังมีจักรยานที่รอการซื้ออะไหล่มาจึงจะซ่อมได้ 3 คัน และเสียหายจนไม่สามารถซ่อมแซมได้ 4 คัน

รายงานโดย กวิน ชุติมา
เลขาธิการชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย

Comments

comments

Check Also

ประชุมกลุ่มย่อยหาแนวทางร่วม จักรยาน -เดิน เชื่อมรถไฟฟ้า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น