Home / ข่าวและกิจกรรม / ข่าวสาร / การประชุมจักรยานโลกที่ไทเปเริ่มแล้วด้วยจำนวนผู้เข้าร่วมทำลายสถิติ

การประชุมจักรยานโลกที่ไทเปเริ่มแล้วด้วยจำนวนผู้เข้าร่วมทำลายสถิติ

การประชุมจักรยานโลกที่ไทเปเริ่มแล้วด้วยจำนวนผู้เข้าร่วมทำลายสถิติ

การประชุมจักรยานโลก Velo-city Global 2016ที่ไทเปเริ่มแล้ววันนี้ (27 กุมภาพันธ์ 2559) ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติไทเป ในนครไทเป ไต้หวัน ด้วยจำนวนผู้เข้าร่วมกว่า 1000 คนจาก 43 ประเทศ ทุบสถิติเดิม กลายเป็นการประชุมจักรยานระดับนานาชาติที่มีผู้เข้าร่วมมากที่สุดที่จัดนอกทวีปยุโรป และยังเป็นการทำสถิติใหม่สำหรับประเทศไทยด้วยเพราะครั้งนี้มีชาวไทยเข้าร่วมมากที่สุดเช่นกันคือ 24 คน

นายมันเฟรด นอยน์ ประธานสหพันธ์ผู้ใช้จักรยานยุโรป(ECF)และพันธมิตรการจักรยานโลก(WCA) กล่าวเปิดงานว่าการประชุมที่ไทเปครั้งนี้เป็นการเฉลิมฉลองอนาคต เฉลิมฉลองวิวัฒนาการของการใช้จักรยาน โดยมีองค์ปาฐก ผู้บรรยาย และผู้นำการประชุมเชิงปฏิบัติการ เป็นผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาชีพ นายกเทศมนตรี และเจ้าหน้าที่รัฐ กว่า 160 คน

นายชาร์ลส หลิน รองนายกเทศมนตรีนครไทเป มาแทนนายกเทศมนตรีเหวินเจอะโก ซึ่งในวันนี้กำลังขี่จักรยานจากเหนือสุดไปใต้สุดของเกาะไต้หวัน ระยะทาง 520 กิโลเมตรใน 27 ชั่วโมง เพื่อประชาสัมพันธ์การประชุม เขากล่าวในพิธีเปิดเน้นแผนของรัฐบาลนครไทเปที่จะทำให้เมืองแห่งนี้เป็นเมืองน่าอยู่ในปี 2593 โดยการสร้างเครือข่ายที่เน้นไปในด้านการใช้จักรยานเป็นตัวนำในการพัฒนาเมืองที่เป้าแรกที่จะให้บรรลุในปี 2563 คือไทเปจะต้องมีระบบคมนาคมขนส่งที่สร้างมลพิษต่ำ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่ครอบคลุมทั่วถึง ทำให้เมืองปลอดภัย สะดวกสบาย และยั่งยืน

ปีนี้ไม่มีเมืองไหนจะเหมาะสมไปกว่าไทเปในการประชุมจักรยานโลกเมื่อพูดถึงวิวัฒนาการของการใช้จักรยาน เพราะไทเปยังเป็นเมืองหลวงในด้านการออกแบบของโลกในปีนี้ด้วย และการประชุมยังจัดต่อเนื่องกับงานแสดงจักรยานไทเป (Taipei Cycle Show) ซึ่งเป็นงานที่ใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับอุตสาหกรรมจักรยาน เปิดให้เห็นมุมมองด้านลึกที่ไม่ซ้ำแบบใครต่ออนาคตของการใช้จักรยาน โดยเฉพาะกับตลาดจักรยานในทวีปเอเชีย และไทเปก็ตั้งใจเป็นแบบอย่างให้นครต่างๆ ในเอเชียและทวีปอื่นของโลกด้วย

คำขวัญของการประชุมครั้งนี้คือ วิวัฒนาการของการใช้จักรยาน ครอบคลุมเนื้อหา 5 ด้านคือ การเปลี่ยนผ่านของเขตเมือง วิถีชีวิตที่เคลื่อนไหว เศรษฐกิจที่ยั่งยืน สังคมที่แบ่งปัน และการออกแบบที่ก้าวเคลื่อนไป  เมื่อมาจัดเป็นครั้งแรกในทวีปเอเชีย การประชุมจะก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความเชี่ยวชาญระหว่างตะวันออกกับตะวันตกอย่างไม่เคยมีมาก่อน ในเวลาสี่วันของการประชุม จะมีทั้งการประชุมใหญ่สำหรับผู้เข้าร่วมทุกคน และการประชุมย่อยต่างๆ อีกกว่าสามสิบหัวข้อที่ครอบคลุมทุกด้านของการใช้จักรยาน โดยในสองวันหลังของการประชุมยาวสี่วันนี้จะเน้นไปที่บทบาทของอุตสาหกรรมในพัฒนาการของการใช้จักรยาน มีการแสดงนิทรรศการการออกแบบจักรยานและการมอบรางวัลผู้ชนะเลิศการออกแบบ

กิจกรรมของการประชุมไม่ได้จำกัดอยู่ในอาคารที่ศูนย์ประชุมเท่านั้น แต่จะมีขบวนพาเหรดจักรยานในบ่ายวันที่ 28ที่ชาวเมืองไทเปจะเข้าร่วมด้วย การแสดงแสงสี VelO2 และยังมีการจัดทัวร์จักรยานให้ผู้เข้าร่วมด้วยตั้งแต่ครึ่งวันไปจนถึงสี่วัน ตั้งแต่ก่อนหน้าการประชุม ในช่วงประชุม ไปจนหลังการประชุม ซึ่งคณะของชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทยไปทัวร์จักรยานเกาะไต้หวันตอนเหนือเป็นเวลาสองวันในวันที่ 25-26 กุมภาพันธ์ เพื่อศึกษากิจกรรมจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวของไต้หวันด้วย

สำหรับผู้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้นอกจากคณะของชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทยที่ใหญ่ที่สุดนับแต่เข้าร่วมการประชุมชุดนี้มาคือ 8 คน ได้แก่ประธาน รองประธาน กรรมการ(2) เจ้าหน้าที่(1) และนักวิจัยที่ชมรมฯสนับสนุนให้ส่งผลงานมานำเสนอในการประชุม 3 คนแล้ว เท่าที่ทราบยังมีนายสุนทร แย้มศิริ และนายไพศาล สุรธรรมวิทย์ รองนายกเทศมนตรีและเลขา เทศบาลนครเชียงใหม่, นายธีรภัทร โมลีนนท์ จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, นายทวีโชค ป้องดี จากกรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครอีก 4 คนด้วย

ขมรมฯ จะนำเนื้อหาของการประชุมที่น่าสนใจมารายงานให้ทราบต่อไป

——————————————————————————————————————————————————————————————-

กวิน ชุติมา กรรมการชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย รายงานจากการเข้าร่วมการประชุมและใบแถลงข่าวของ ECF 27/02/2016

ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทยเป็นสมาชิกของสหพันธ์ผู้ใช้จักรยานยุโรป (European Cyclists’ Federation – ECF) องค์กรแรกในเอเชียและผู้ร่วมก่อตั้งพันธมิตรการจักรยานโลก (World Cycling Alliance – WCA)

Comments

comments

Check Also

ชมรมฯ ร่วมงาน a day BIKE FEST 2016

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น