Home / ข่าวและกิจกรรม / ข่าวสาร / พันธมิตรการจักรยานโลกเรียกร้องให้สหประชาชาติตั้งวันจักรยานโลก

พันธมิตรการจักรยานโลกเรียกร้องให้สหประชาชาติตั้งวันจักรยานโลก

พันธมิตรการจักรยานโลกเรียกร้องให้สหประชาชาติตั้งวันจักรยานโลก

   

พันธมิตรการจักรยานโลก(World Cycling Alliance – WCA) จะรณรงค์ให้มีการตั้งวันจักรยานโลก (World Bicycle Day) ขึ้นมาเป็นวันสำคัญระดับโลกที่องค์การสหประชาชาติให้การรับรอง 

ในช่วงการปิดการประชุมสุดยอดจักรยานโลก หรือ Velo-city Global 2016 ในนครไทเป ไต้หวัน นายแมนเฟรด นอยน์ ประธาน WCA และ ECF (European Cyclists’ Federation, สหพันธ์ผู้ใช้จักรยานยุโรป) เรียกร้องให้มีการประกาศตั้งวันจักรยานโลกขึ้น เนื่องจากการใช้จักรยานมีคุณูปการอย่างสำคัญต่อโลก สามารถช่วยให้บรรลุเป้าหมายระดับโลกที่องค์กรสหประชาชาติตั้งไว้ได้ เช่น การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เป็นต้น

ในระหว่างที่มีการประชุมสุดยอดเรื่องสภาพภูมิอากาศ (COP21) ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสนั้น  WCA และ ECF ได้มอบผลการวิเคราะห์ให้องค์การสหประชาชาติ แสดงให้เห็นว่า การใช้จักรยานมีส่วนช่วยให้บรรลุเป้าหมายระดับโลกขององค์การฯ ได้โดยตรงถึง 11 ใน 17 เป้าหมาย และ WCAกับ ECF ก็ได้ประกาศแสดงความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายนั้นอย่างเต็มที่ ด้วยการร่วมมือกับองค์การสหประชาชาติทำงานทั่วโลกให้ คนจำนวนมากขึ้นหันมาใช้จักรยาน และคนที่ใช้จักรยานอยู่แล้วใช้บ่อยขึ้น

ขณะที่อยู่ในนครไทเป คณะกรรมการบริหาร WCA ได้ตกลงรับข้อเสนอให้มีการทำงานอย่างเป็นกระบวนการไปผลักดันให้องค์การสหประชาชาติประกาศ “วันจักรยานโลก” ขึ้นมา  นายเบิร์นฮาร์ด เอ็นซิงก์ เลขาธิการใหญ่ของ ECF และ WCA กล่าวย้ำเน้นโดยอ้างไปถึงคำพูดของนายแมนเฟรด นอยน์ ประธาน ECF และ WCA ในช่วงการปิดการประชุม Velo-city 2016 ว่า

“มีหลักฐานชัดอยู่แล้วว่าการใช้จักรยานสามารถช่วยทำให้บรรลุเป้าหมายระดับโลกขององค์การสหประชาชาติได้  เมื่อมีกำลังขับเคลื่อนเช่นนี้ เราก็หวังว่ารัฐบาลและสถาบันนานาชาติต่างๆ ทั่วโลกจะให้การยอมรับกับการใช้จักรยานมากขึ้น  การที่องค์การสหประชาชาติรับเอาการมีวันจักรยานโลกมาเป็นธรรมเนียมปฏิบัติอยู่ในปฏิทินประจำปีขององค์การฯ จะเป็นการสนับสนุนอย่างเข้มแข็งต่อการทำให้สาธารณชน ภาครัฐ และสาธารณชนทั่วไป ตระหนักมากขึ้นถึงศักยภาพที่การใช้จักรยานสามารถช่วยให้บรรลุเป้าหมายในระดับโลกขององค์การสหประชาชาติได้”

อนึ่ง ศาสตราจารย์กิติคุณ ดร.ธงชัย พรรณสวัสดิ์ ผู้ก่อตั้งและประธานชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย ในฐานะกรรมการอำนวยการของ WCAได้เสนอให้มีการตั้ง “วันจักรยานโลก” ขึ้นไปแล้วในจดหมายที่มีไปถึง ดร.เบิร์นฮาร์ด เอ็นซิงก์ เลขาธิการ ตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2014 หลังจาก WCA ก่อตั้งได้ประมาณหกเดือนและก่อน WCA จะมีมติให้ดำเนินการเรื่องนี้กว่าปี จึงอาจกล่าวได้ว่า ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทยมีส่วนอย่างสำคัญในความริเริ่มเรื่องวันจักรยานโลกนี้ 

คณะกรรมการอำนวยการและผู้ร่วมก่อตั้ง WCA ที่ Velo-city Global 2014 ในเมืองแอดิเลด ประเทศออสเตรเลีย

ศาสตราจารย์ธงชัย พรรณสวัสดิ์ ผู้ก่อตั้งและประธาน TCC ยืนทางขวา(ทางซ้ายในภาพ)ของนายแมนเฟรด นอยน์ ประธาน WCA และ ECF ตรงกลางภาพ

หมายเหตุพันธมิตรการจักรยานโลกเป็นเครือข่ายระดับโลกขององค์การเอกชนและองค์การประชาสังคมที่สนใจอย่างจริงจังในการส่งเสริมการใช้จักรยาน วัตถุประสงค์หลักของเครือข่ายนี้ ไม่เพียงแต่ผลักดันให้สถาบันระหว่างประเทศ เช่น องค์การสหประชาชาติ OECD/ITF และธนาคารโลก มีนโยบายให้การใช้จักรยานเป็นวิธีการคมนาคมขนส่ง แต่ยังส่งเสริมและสนับสนุนการแลกเปลี่ยนความรู้ ความเชี่ยวชาญ และความร่วมมือของสมาคมและองค์กรที่เกี่ยวกับการใช้จักรยานต่างๆ ทั่วโลก  ปัจจุบัน WCA มีสมาชิก 104 องค์กรในทุกทวีปของโลก   WCA เกิดขึ้นจากความริเริ่มของสหพันธ์ผู้ใช้จักรยานยุโรป โดยประกาศตัวเป็นครั้งแรกในการประชุม Velo-city 2014 ที่เมืองแอดิเลด ประเทศออสเตรเลีย 

คณะกรรมการอำนวยการของ WCA ประกอบด้วย แมนเฟรด นอยน์ ประธานของ ECF และ WCA จากเยอรมนี, คริสเตียน ฮาก จากออสเตรเลีย, ดี วี มาโนฮาร์ จากอินเดีย, ธงชัย พรรณสวัสดิ์ จากไทย, ทิม บลูเมนธาล จากสหรัฐอเมริกา, จอง ฟรังซัว โปรโนโวส จากคานาดา, อาแมนดา เอ็นกาบิราโน จากอูกานกา, ลาเก ซาการิส จากชิลี, เซ โลโบ จากบราซิล, เคลาส์ บอนดาม จากเดนมาร์ก และเบิร์นฮาร์ด เอ็นซิงก์ จากเนเธอร์แลนด์ ที่ดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการใหญ่ของ ECF และ WCA ด้วย

——————————————————————————————————————————————————————————————-

เรียบเรียงแปลจากใบแถลงข่าวของ ECF เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2016 โดย  กวิน ชุติมา  กรรมการชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย

ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทยเป็นสมาชิกวิสามัญของสหพันธ์ผู้ใช้จักรยานยุโรปมาตั้งแต่มิถุนายน 2013 โดยเป็นสมาชิกองค์กรแรกในทวีปเอเชีย

และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพันธมิตรการจักรยานโลกในปี 2014

Comments

comments

Check Also

ชมรมฯ ร่วมงาน a day BIKE FEST 2016

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น