Home / ข่าวและกิจกรรม / กิจกรรม / ทริปสะอาดครั้งที่ 6 ขึ้นภู ดูเหยี่ยว เที่ยวเล ที่ชุมพร

ทริปสะอาดครั้งที่ 6 ขึ้นภู ดูเหยี่ยว เที่ยวเล ที่ชุมพร

ทริปสะอาดครั้งที่ 6  ขึ้นภู ดูเหยี่ยว เที่ยวเล ที่ชุมพร

19-23 ตุลาคม 2555

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานจังหวัดชุมพร ร่วมกับชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทยและชมรมจักรยานชุมพร ชวนขี่จักรยานท่องเที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ร่วมเทศกาลดูเหยี่ยวอพยพ ตื่นตาตื่นใจกับปรากฎการณ์ “สายธารเหยี่ยวอพยพ” หรือRivers of Raptors  เมื่อฝูงเหยี่ยวนับพันนับหมื่นตัวรวมฝูงกันลอยละล่องบนฟ้าแตกกระจายออกเป็นเสมือนสายน้ำ  สัมผัสวิถีชาวเล   กิจกรรมหลากหลายที่เพิ่มความสุขใจ ได้สาระแห่งชีวิต

วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม 2555

21:00 น.  นัดพบกันที่บริเวณหน้าร้านแมคโดนัล อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ช่วยกันขนรถจักรยานขึ้นรถบัส ออกเดินทางมุ่งสู่จังหวัดชุมพร

วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม 2555

06:00  น.  เดินทางถึงอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร  ทำธุระส่วนตัว ตรวจเช็ครถจักรยานให้พร้อม

07:30  น.  อาหารเช้าพร้อมกัน จากนั้นชมสไลด์ ฟังบรรยายเรื่องราวอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร  เดินชมสัมผัสถึงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ

09:30  น.  ปั่นจักรยานชมวิถีชีวิตชาวสวน แวะสักการะศาลกรมหลวงชุมพรฯ ชมสวนสมุนไพรหมอพร  เรือรบหลวงชุมพร เป็นเรือตอร์ปิโดขนาดใหญ่ มีความยาว 68 เมตร พักชมหาดทรายรีสีขาวสะอาดตา แล้วปั่นชมวิวทิวทัศน์ที่งดงามในเส้นทางเลียบทะเลไปถึงปากน้ำชุมพร รับประทานอาหารกลางวันตามอัธยาศัย

13:30 น.  ปั่นลัดเลาะชมทิวทัศน์ที่สวยงามมากๆ ริมอ่าวพนังตัก  ชมวิถีชาวประมงพื้นบ้าน หาดคอสน

16:00 น.  ถึงโครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ เป็นศูนย์การเรียนรู้ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ฟังบรรยายและชมสารคดี 1460 เมตรจากหัววังถึงพนังตัก จากนั้นเข้าที่พัก แล้วเดินเที่ยวชมรอบๆบริเวณตามแนวสะพานไม้ที่ทอดยาวถึงเกาะ

18:30 น.  อาหารเย็นพร้อมกัน ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับชมรมจักรยานชุมพร

ระยะทางวันนี้ประมาณ55 กม.

วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม 2555

ตื่นแต่เช้าอากาศสดชื่น ทำธุระส่วนตัวแล้วเก็บสัมภาระขึ้นรถบัสให้เรียบร้อย

07:00 น.  อาหารเช้าพร้อมกัน

08:00 น.  กิจกรรมท่องเที่ยวเรียนรู้ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีวิทยากรนำชมและบรรยายให้ความรู้ตามเส้นทาง โดยจะแบ่งเป็นฐานเรียนรู้เช่น จุลินทรีย์จากธรรมชาติ สวนคอนโด 9 ชั้น  ปาล์มแห่งธรรมชาติ สายลมและแสงแดด ธนาคารต้นไม้เพื่อป่า 3 อย่างประโยชน์ 4 อย่าง วิถีชีวิตเรือใบและกล้วยหอมอินทรีย์ และอื่นๆอีกมากมายที่เราจะได้เรียนรู้เข้าใจธรรมชาติ

09:30 น.  ปั่นจักรยานตามเส้นทางไปกราบหลวงปู่สงฆ์ จันทสโร ที่วัดเจ้าฟ้าศาลาลอย เพื่อความเป็นสิริมงคล ชมต้นสาละขนาดใหญ่ ปั่นต่อไปชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติชุมพร สถานที่รวบรวมเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และโบราณวัตถุที่สำคัญของจังหวัดชุมพร ชมการแสดงแสง สี เสียงเรื่องพายุใต้ฝุ่นเกย์ จากนั้นปั่นไปชมความงามของวัดสามแก้ว เป็นวัดที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 6ด้วยศิลปะแบบผสมระหว่างสถาปัตยกรรมอิสลามกับศิลปะไทยชมภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงาม

12:30 น.  อาหารกลางวันตามอัธยาศัย กระจายรายได้สู่ชุมชน มีอาหารหลากหลายให้เลือกตามชอบ

14:00 น. ล้อหมุนออกเดินทางชมทิวทัศน์ระหว่างเส้นทาง ขึ้นเขาดินสอ เป็นยอดเขาสูงสุดในเขตอำเภอปะทิวว่ากันว่าชันมากๆ ระยะทาง  2 กม. ใครคิดว่าปั่นไม่ได้ มีรถบริการนำขึ้น แยกย้ายกันนำสัมภาระเก็บเข้าเต็นท์ พักผ่อนเดินชมทิวทัศน์รอบๆบริเวณ

18:00 น. อาหารเย็นพร้อมกันจากนั้นฟังบรรยายชมสไลด์เรื่องราวของเหยี่ยว นกนักล่าที่มีสายตายาวไกลและระแวงภัยสูงมาก เป็นผู้สร้างความสมดุลของธรรมชาติ โดยท่านปลัดปู ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเหยี่ยว แนะนำการดูนก การใช้กล้องส่อง ได้เวลาแยกย้ายกันพักผ่อน เพื่อตื่นเช้ารอชมความอัศจรรย์ที่คุณจะได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด

ระยะทางวันนี้ประมาณ 50 กม.
วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม 2555

07:00 น. อาหารเช้าพร้อมกันอิ่มแล้ว เดินขึ้นเขาไปสัมผัสปรากฎการณ์ธรรมชาติ ที่ตื่นตาตื่นใจกับฝูงนักเดินทางไกลในธรรมชาติ โดยเหยี่ยวที่พบเห็นได้แก่เหยี่ยวกิ้งก่าสีดำ(Black Baza), เหยี่ยวผึ้ง(Oriental Honey-Buzzard), เหยี่ยวนกเขาพันธุ์จีน(Chinese Sparrowhawk), เหยี่ยวนกเขาพันธุ์ญี่ปุ่น(Japanese Sparrowhawk), เหยี่ยวหญ้าเทา(Grey -faced) และที่น่าตื่นเต้นที่สุดคือกลุ่มของนกอินทรี(Eagle) ซึ่งหาดูได้ยากในประเทศไทย  ชมทิวทัศน์ด้านตะวันออก เห็นท้องทะเลและชายหาดทุ่งวัวแล่น ด้านตะวันตกจะมองเห็นทางรถไฟไปจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สวนผลไม้ สวนยางพารา ทิวเขาสลับซับซ้อนสวยงามทอดไกลจดประเทศพม่า

10:30 น. ปั่นลงเขาด้วยความระมัดระวังอย่างมาก หรือจะนั่งรถบริการลงมาก็ได้ รวมพลพร้อมแล้วปั่นเที่ยวตัวเมืองชุมพร เลือกรับประทานอาหารกลางวันตามชอบใครกินใครจ่าย

13:30 น.  รวมพลพร้อมกันปั่นท่องเที่ยวชมทัศนียภาพที่สวยงามตามเส้นทางมุ่งสู่ชุมชนบ้านท้องตมใหญ่

17:00 น.  ถึงโฮมสเตย์บ้านท้องตมใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบ้านที่ยื่นเข้าไปในทะเลตามเชิงเขาลักษณะเป็นอ่าวโค้งรูปเกือกม้า มีหาดทรายที่เงียบสงบ ป่าชายเลนที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งรวมม้าน้ำที่ชุกชุม เป็นหนึ่งในไม่กี่แห่งของประเทศไทยที่ยังมีม้าน้ำอาศัยอยู่อย่างใกล้ชิดกับชุมชน  แยกย้ายกันเข้าที่พัก

18:30 น.  อาหารเย็นพร้อมกัน เฮฮาประสาจักรยานร่วมเสวนากับชาวบ้านถึงวิถีชาวเล

ระยะทางวันนี้ประมาณ 80 กม.

วันอังคารที่ 23 ตุลาคม 2555

08:00 น. อาหารเช้าพร้อมกัน

09:00 น. ชมรมจักรยานจากสวีมาต้อนรับพาปั่นจักรยานตามเส้นทางที่สวยงามสัมผัสวิถีชาวสวี  ไปสุสานหอย ปั่นขึ้นเขาจุดชมวิวหัวเขาถ่าน  ไปวัดพุทธารามและสักการะพระบรมสารีริกธาตุที่วัดพระธาตุสวี

12:00 น. อาหารกลางวันตามอัธยาศํย  จากนั้นอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าเตรียมขึ้นรถกลับ

21:00 น. ถึงกรุงเทพฯโดยสวัสดิภาพ

รายละเอียดทริป

·       ทริปสะอาดหมายถึงทริปที่จัดขึ้นเพื่อสร้างสุขภาวะคือได้ทั้งสุขภาพกายสุขภาพใจสุขภาพทางปัญญาและสุขภาพทางสังคม

ด้านสุขภาพกายสมาชิกที่ร่วมทริปทุกท่านนอกจากได้ดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกายแล้ว  ยังไม่ทำลายสุขภาพด้วยการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และไม่สูบบุหรี่ ไม่เล่นการพนัน               ผู้เข้าร่วมจะได้สุขภาพใจจากทริปที่สบายๆมีน้ำใจเอื้อเฟื้อดูแลช่วยเหลือกันและกันได้เรียนรู้เข้าใจวัฒนธรรมประวัติศาสตร์ประเพณีวิถีชีวิตของชุมชนในท้องถิ่นนั้นเป็นการเสริมสร้างสุขภาพทางปัญญาและด้านสังคมผู้เข้าร่วมจะได้ทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมร่วมกันด้วย

·       ตรวจเช็คสภาพรถจักรยานให้พร้อมปั่น ควรเป็นจักรยานเสือภูเขา  เส้นทางเป็นทางราดยาง ทางลูกรัง ทางดิน มีเนินขึ้น ลงเล็กน้อยถึงชันมาก

·       พักบ้านพักรวมที่หนองใหญ่ นอนเต็นท์ที่เขาดินสอ และพักแบบโฮมสเตย์ชาวท้องตมใหญ่ติดทะเล

·       เตรียมหมวกกันกระแทกหมวกผ้าครีมกันแดด  กระติกน้ำดื่มเสื้อกันฝนรองเท้าแตะสวมสบายของใช้จำเป็นของแต่ละท่าน

·       เตรียมถุงนอนไปอย่างเดียว เต็นท์ไม่ต้องนำมา มีเตรียมไว้ให้แล้ว

·       เนื่องจากอยู่ช่วงเทศกาลกินเจ ใครทานอาหารเจ กรุณาแจ้งก่อนล่วงหน้า

·       รถจักรยานต้องถอดล้อทั้ง 2 ข้าง เพื่อนำขึ้นรถบัสไปด้วยกัน

·       ค่าสมัครร่วมกิจกรรมเพียง   2,100  บาท รวมค่ารถบัสปรับอากาศ อาหารเพื่อสุขภาพ 7 มื้อ ที่พัก 3 คืน ประกันอุบัติเหตุ

·        แจ้งชื่อ นามสกุล อายุ หมายเลขโทรศัพท์ให้ชัดเจน ถูกต้อง แล้วโอนเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์ธนาคารกรุงศรีอยุธยาเลขที่ 067-1271240 ชื่ออัมพร ลีอำนวยโชค

·       สมัครร่วมกิจกรรมหรือสอบถามได้ที่ชมรมฯ 02-6184434 หรือผู้พันป๊อก 081-5658214  รับจำนวนจำกัด

·       นำและดูแลทริปโดยชมรมจักรยานชุมพร และชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย

·       รายการข้างต้นอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม

Comments

comments

Check Also

ประชุมกลุ่มย่อยหาแนวทางร่วม จักรยาน -เดิน เชื่อมรถไฟฟ้า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น