Home / บทความ / การใช้จักรยานขนส่งสินค้ากำลังจะเป็นเรื่องใหญ่ในยุโรป

การใช้จักรยานขนส่งสินค้ากำลังจะเป็นเรื่องใหญ่ในยุโรป

ในขณะที่เราในไทยคุยกันเรื่องจะทำอย่างไรให้คนไทยใช้จักรยานเป็นวิธีเดินทางกันมากขึ้นในชีวิตประจำวันนั้น ที่ยุโรปกำลังก้าวไปอีกขั้นด้วยการนำจักรยานมาใช้ในการขนส่งสินค้าอย่างจริงจังและกว้างขวาง มีการหารือกันตั้งแต่ในระดับประเทศไปจนถึงในรัฐสภายุโรปถึงประโยชน์ที่จะได้ทั้งในด้านเศรษฐกิจและด้านสิ่งแวดล้อม นำผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้จักรยานทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม ตั้งแต่หน่วยงานรัฐหรือฝ่ายบริหาร ไปจนถึงธุรกิจขนส่ง อุตสาหกรรมผู้ผลิตจักรยาน องค์กรที่เป็นตัวแทนของผู้ใช้จักรยาน องค์กรผู้บริโภค และประชาชนทั่วไป โดยมีสหพันธ์ผู้ใช้จักรยานยุโรป (ECF) เป็นตัวจักรสำคัญในการผลักดันและประสานงาน

ECF ดำเนินการเรื่องนี้ผ่านโครงการ CycleLogistics (www.cyclelogistics.eu) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหภาพยุโรป (EU) และดำเนินการอยู่ใน 12 ประเทศ มุ่งหมายที่จะลดการใช้พลังงานในการขนส่งในเมืองด้วยการเอาจักรยานมาใช้แทนยานยนต์ขนส่งที่ไม่จำเป็น  โครงการได้ช่วยก่อตั้ง European Cycle Logistics Federation (ECLF) อันเป็นเครือข่ายขององค์กรที่ทำในเรื่องนี้ โดยการประชุมก่อตั้งจะมีขึ้นในเทศกาลจักรยานขนส่ง (Cargo Bike Festival) ที่เมืองไนเมเก้นของเนเธอร์แลนด์ในวันที่ 12-13 เมษายน 2557

สิ่งที่ ECF ใช้ในการขับเคลื่อนการใช้จักรยานในการขนส่งคือหลักฐานข้อเท็จจริงจากการศึกษาที่พบว่า การเคลื่อนย้ายขนส่งสินค้าในเมืองต่างๆ ของยุโรปที่ปัจจุบันใช้ยานยนต์ต่างๆ อยู่นั้น มากถึงร้อยละ 50 หรือครึ่งหนึ่งทีเดียว สามารถทำได้ด้วยจักรยาน  ในขณะที่การเดินทางของประชาชนผู้บริโภคไปซื้อสินค้าที่ซูเปอร์มาร์เก็ตมากกว่าร้อยละ 90 ก็สามารถทำได้ด้วยจักรยานเช่นกัน

ประเด็นสำคัญที่มีการหารือกันคือจะพัฒนาการขนส่งด้วยจักรยานให้กลายเป็นธุรกิจใหม่ที่มีอนาคตก้าวไกลได้อย่างไร ความจริง บริษัท DHLได้ทำโครงการนำร่องไปแล้วในนครหลายแห่งของยุโรป เช่น เอเธนส์ ลักเซมเบอร์ก เวียนนา มิลาน และเมืองต่างๆ 19 เมืองในเนเธอร์แลนด์  และเมื่อศึกษาขั้นต้นก็พบว่า การใช้จักรยานขนส่งในเมืองชั้นในใช้เส้นทางสั้นกว่ารถบรรทุกได้ถึง 20 กิโลเมตรทำให้สามารถประหยัดเวลา ลดค่าใช้จ่าย และยังมีผลให้พนักงานของบริษัทขนส่งที่ต้องเคร่งเครียดกับการส่งสินค้าให้ได้ตามกำหนดนั้นเครียดน้อยลงด้วย  ทางฝ่ายตัวแทนของบริษัทผู้ผลิตจักรยานกว่า 600 บริษัทก็บอกว่า จากประสบการณ์ของ DHLและการขยายตัวออกไปมีการใช้จักรยานขนส่งเพิ่มขึ้นในอีกหลายเมือง แม้ว่าจำเป็นจะต้องมีการประสานงานในทุกระดับ รวมทั้งมีการสร้างเงื่อนไขทางกฎหมายมารองรับด้วย พวกเขาก็จะสามารถเริ่มผลิตจักรยานขนส่งปริมาณมากๆ ในเชิงอุตสาหกรรมได้แล้ว ซึ่งหมายความราคาก็จะถูกลงอีก

เก็บความจากใบแถลงข่าวของสหพันธ์ผู้ใช้จักรยานยุโรป(ECF) เรื่อง Cargo Bikes roll into EU parliament, 3 เมษายน 2557 โดย กวิน ชุติมา  กรรมการ ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย

ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทยเป็นสมาชิกองค์กรแรกและประเทศแรกในทวีปเอเชียของสหพันธ์ผู้ใช้จักรยานยุโรป และกำลังมีบทบาทในการร่วมก่อตั้งพันธมิตรจักรยานโลก (World Cycling Alliance)

กวิน  ชุติมา

กรรมการชมรมฯ

Comments

comments

Check Also

ไฟติดล้อจักรยาน เพิ่มทั้งความปลอดภัยและความสนุก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น