Home / บทความ / เหตุผล 8 ประการที่คุณควรจะเดินให้มากขึ้น

เหตุผล 8 ประการที่คุณควรจะเดินให้มากขึ้น

%e0%b8%84%e0%b8%99%e0%b8%ab%e0%b8%a1%e0%b8%b21

เขียนมาหลายครั้งแล้ว แต่ก็จริงๆนะ การเดินดีกับคุณมากมาย ทั้งต่อร่างกายและจิตใจ  มันเป็นเหมือนกับ “ยาวิเศษ” ที่ใช้แก้ได้สารพัดโรค อีกทั้งยังถูกเสียจนใครๆ ก็หามาใช้ได้  เอาเถอะ ถ้าคุณยังเดินน้อย วันนี้ก็ขอยกเอาเหตุผลสัก 8 ประการว่าทำไมคุณควรจะลุกออกไปเดินให้มากขึ้นมาย้ำอีกครั้งหนึ่ง หวังว่าคงจะทำให้คำเชิญชวนของผมมีน้ำหนักมากขึ้น และทำให้คุณออกไปเดินมากขึ้นจริงๆ

ข้อ 1 การเดินทำให้คุณมีความสุขมากขึ้น

การออกไปเดินในที่กลางแจ้งทำให้อารมณ์ของคุณดีขึ้นอย่างรวดเร็ว  นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยดุ๊กในสหรัฐอเมริกาพบว่า แค่การเดินเร็วๆ หรือวิ่งเล่นๆ เหยาะๆ ไม่ต้องวิ่งอย่างจริงจัง ครั้งละสามสิบนาที สัปดาห์ละสามครั้ง ก็มีประสิทธิผลในการผ่อนคลายอาการหดหู่ เหี่ยวห่อ ท้อถอย ได้ดีพอๆกับการใช้ยาอย่างที่แพทย์ทั่วไปจะจ่ายให้ทีเดียว

ข้อ 2 การเดินลดความเครียด

คนที่เดินไปไหนมาไหนจะเครียดน้อยกว่าคนที่เดินน้อย เนื่องจากการเคลื่อนไหวร่างกายจะขับฮอร์โมนคอร์ติโซนไปทั่วร่างกาย ช่วยหยุดยั้งความกังวลกลุ้มอกกลุ้มใจ   การศึกษาคน 18,000 คนที่เดินทางไปทำงานเป็นประจำเป็นระยะทางครั้งละไม่น้อยในอังกฤษพบว่า คนที่เดินหรือขี่จักรยานไปทำงานมีระดับความเครียดต่ำกว่าคนที่ขับรถไปทำงาน

ข้อ 3 การเดินทำให้สมองปลอดโปร่ง

หากรู้สึกว่าสมองล้า ขุ่นมัว หรือหมดเรี่ยวหมดแรงคิด พยายามคิดอะไรก็ทำไม่ได้ชัดเจน ออกไปเดินเลย โดยเฉพาะการเดินในชนบท หรือในสวนในพื้นที่สีเขียวทั้งหลาย สมองของคุณจะแจ่มใสขึ้น ได้พักผ่อนคลาย  การเดินตามถนนในเมืองจะไม่ค่อยได้ผลดีเท่าใดนักเพราะสมองของคุณยังต้องตื่นตัวระแวดระวังสิ่งต่างๆ อยู่ตลอดเวลา  การได้ไปเดินในพื้นที่สีเขียวให้โอกาสสมองคุณได้มองย้อนกลับไปและผ่อนคลาย

ข้อ 4 การเดินกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์

เมื่อคุณได้ขจัดความขุ่นมัวไม่แจ่มใสที่อยู่ในสมองออกไป ความคิดจิตใจของคุณก็จะอ้าแขนเปิดรับความคิดสร้างสรรค์ให้หลั่งไหลเข้ามา การเดิน โดยเฉพาะการเดินในพื้นที่สีเขียว จะให้ผลดังกล่าว   การศึกษาที่เพิ่งทำเมื่อเร็วๆนี้และผลลัพธ์ตีพิมพ์ในวารสาร Frontiers in Neuroscience (แนวหน้าในวงการประสาทวิทยา) พบว่า การเดินช่วยปรับปรุงความคิดทั้งในแบบที่เข้ามาบรรจบกันและแบบที่แตกต่างออกไป การคิดทั้งสองแบบนี้เกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กับความคิดสร้างสรรค์ที่เพิ่มขึ้น

ข้อ 5 การเดินทำให้กระดูกแข็งแกร่งขึ้น

จงเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กระดูกของคุณซะตั้งแต่เดี๋ยวนี้ด้วยการออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อหลีกเลี่ยงกระดูกแตกหัก โรคกระดูกพรุน และกระดูกสันหลังหดตัว ในอนาคต  เราสร้างความหนาแน่นของกระดูกได้ด้วยการออกกำลังกาย รวมทั้งการเดิน  การศึกษาของมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดในอังกฤษพบว่า คนที่เดินเป็นประจำมีกระดูกที่มีสุขภาพดีกว่า แข็งแกร่งกว่า คนที่เดินน้อย

ข้อ 6 การเดินช่วยปรับปรุงการมีสมาธิ

การศึกษาของมหาวิทยาลัยอีสท์แองเกลียในอังกฤษพบว่า คนที่เดินหรือขี่จักรยานไปทำงานมีสมาธิดีกว่าเมื่อไปถึงจุดหมายเพื่อทำงาน ผลลัพธ์เช่นนี้ยังพบได้ในเด็กที่เดินไปโรงเรียน  การสำรวจของกระทรวงคมนาคมขนส่งอังกฤษพบว่า ครูเก้าในสิบคนบอกว่านักเรียนของพวกเขาพร้อมที่จะเรียนรู้มากกว่าหากได้เดินไปโรงเรียน

ข้อ 7 การเดินเป็นของได้เปล่า

ลืมค่าสมาชิกแสนแพงของยิมหรือสถานออกกำลังกายทั้งหลายและค่าน้ำมันในการขับรถไปที่นั่นได้เลย  คุณไม่เสียค่าใช้จ่ายใดเลยในการเดิน แถมยังได้ออกกำลังกายด้วย   ในขณะเดียวกัน การมีนิสัยพฤติกรรมที่ดีต่อสุขภาพอื่นๆ ก็ช่วยคุณประหยัดเงินได้ด้วย  นิตยสาร Harvard Business Review ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในสหรัฐอเมริกา ประเมินว่าทุกหนึ่งดอลลาร์ที่คุณลงทุนใช้ไปกับการดูแลสุขภาพป้องกันการเจ็บป่วย รวมทั้งเวลาที่ใช้ในการเดิน คุณจะประหยัดค่าใช้จ่ายในการรักษาอาการเจ็บป่วยล่วงหน้าไปได้ถึง 2.71 ดอลลาร์ ยิ่งกว่านั้นหากคุณใช้วิธีเดิน การลงทุนของคุณในเรื่องนี้ก็แทบจะเป็นศูนย์

ข้อ 8 การเดินสร้างความสัมพันธ์ที่ดี

ทิ้งเครื่องมือสื่อสารส่วนตัวของคุณไว้ซะ แล้วออกไปข้างนอก ไปอยู่กลางแจ้ง กับเพื่อน กับครอบครัว และใช้โอกาสนั้นพัฒนาความสัมพันธ์  การเดินช่วยให้คุณมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านและชุมชนที่อยู่รอบข้างโดยทั่วไป สร้างความรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนนั้น  และช่วยให้คุณเข้าใจสภาพทางกายภาพและภูมิศาสตร์ของชุมชนได้ดีกว่าการขับรถเป็นไหนๆ

———————————————————————————————————————————————

กวิน ชุติมา  กรรมการชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย และกรรมการ-เหรัญญิกสถาบันการเดินและการจักรยานไทย

เรียบเรียงจาก 8 Reasons Why You Should Go On a Walk ใน TreeHugger, August 2016

Comments

comments

Check Also

ขนาดนักจักรยานแชมป์โลก แชมป์โอลิมปิกยังสนใจ เรื่องจักรยานชาวบ้าน