Home / News and Events / News / The First China Cycling Conference

The First China Cycling Conference

The First China Cycling Conference

เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2558 ได้มีโอกาสไปร่วมสัมมนาด้านจักรยานที่นครกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน จัดโดย Bike Guangzhou มีชื่องานว่า “The First China Cycling Conference” ในงานมีวิทยากรที่มาร่วมบรรยายหลายท่าน แต่ละท่านก็บรรยายในประสบการณ์และบริบทของตนเองโดยบรรยายเป็นภาษาจีนเกือบทั้งหมด มีเพียงผมที่บรรยายเป็นภาษาอังกฤษเกี่ยวกับประสบการณ์ และสถานะของผู้ใช้จักรยานในบริบทของชุมชนไทย ความสำเร็จและปัญหาของการเดินและใช้จักรยานในไทย

ในการสัมมนานี้มีผู้บรรยายมาจากหลายวิชาชีพ บ้างก็เป็นหน่วยงาน NGOที่มีประสบการณ์ระหว่างประเทศ มากล่าวถึงประสบการณ์การใช้จักรยานในประเทศทางแถบยุโรป และหลายหน่วยงานในแต่ละภาคส่วนของจีน เมื่อกล่าวโดยรวมแล้ว ปัญหาการใช้จักรยานในจีนคล้ายกับบริบทของไทย ต่างกันก็เพียงแต่ว่าการใช้จักรยานในจีนอยู่ในช่วงขาลง ผู้ใช้จักรยานลดน้อยลงไปเรื่อย ๆ (ส่วนของเราผู้ใช้จักรยานเริ่มเพิ่มมากขึ้น) แม้แต่ในกวางโจวเองเมื่อมองไปรอบด้าน มีผู้ใช้จักรยานน้อยมากส่วนมากแล้วจะเป็นจักรยานไฟฟ้า วันที่จัดงานนั้นเป็นวันเสาร์ ก็ไม่เห็นการใช้จักรยานสักเท่าไร จะมีบ้างตามบริเวณทางสาธารณะที่ให้เดินออกกำลังกาย

ปัญหาอีกส่วนหนึ่งของจีนก็คือเรื่องกฎหมาย ซึ่งการแก้เสนอกฎหมายต้องมีการเข้าถึงผู้มีอำนาจจริง ๆ ในบริบทของจีนนั้นผู้บรรยายกล่าวว่า เข้าถึงได้ยาก ทำให้การเสนอกฎหมายใด ๆ เกี่ยวกับผู้ใช้จักรยานยังไม่มี และก็ยังไม่มีกฎหมายที่เป็นลักษณะ พ.ร.บ.จักรยาน ซึ่งเช่นเดียวกับบ้านเราที่ยังไม่มีกฎหมายเฉพาะ แต่ได้ฝากฝังไว้กับ พ.ร.บ.อื่น เช่น พ.ร.บ. จราจร เป็นต้น ในส่วนของจักรยานสาธารณะ มีภาครัฐมามีร่วมผลักดัน และมีจักรยานให้เช่า ลักษณะของจักรยานเป็นจักรยานแม่บ้านที่ต้องมีความแข็งแรงทนทานเป็นพิเศษ ขับเคลื่อนด้วยเพลามี 3เกียร์

ทีมงานทั้งหมดของ Bike Guangzhou เรียกตัวเองว่าเป็น NGO และเป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรง ทำงานมีประสิทธิภาพมาก ประมาณ 20คน ส่วนมากเป็นอาสาสมัครและทั้งหมดไม่มีใครอายุถึง 40ปี แต่มีความมุ่งมั่นที่จะให้เมืองของเขาน่าอยู่ ประชาชนมีสุขภาพแข็งแรง ตรงนี้เป็นสิ่งที่น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง และหวังว่าการได้มีโอกาสได้ร่วมมือแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกันนี้ จะมีส่วนในการผลักดันภารกิจของทั้งสองฝ่ายระหว่างกันให้ประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดีและมีประสิทธิภาพ

Comments

comments

Check Also

ชมรมฯ ร่วมงาน a day BIKE FEST 2016

Leave a Reply

Your email address will not be published.