Home / ข่าวและกิจกรรม / ข่าวสาร / ทางหลวงจักรยานในยุโรปที่ดียิ่งกว่าเดิมได้ไฟเขียว

ทางหลวงจักรยานในยุโรปที่ดียิ่งกว่าเดิมได้ไฟเขียว

ทางหลวงจักรยานในยุโรปที่ดียิ่งกว่าเดิมได้ไฟเขียว

ชาวยุโรปนับล้านในหลายส่วนของทวีปยุโรปจะได้ “ทางหลวงจักรยาน” (Cycle Highway) รุ่นใหม่มาใช้ขี่จักรยานไปทำงาน ในช่วงสามปีข้างหน้า พันธมิตรเก้าองค์กรจากเบลเยี่ยม เยอรมนี อังกฤษ และเนเธอร์แลนด์ จะร่วมกันพัฒนาและสาธิตให้เห็นคำตอบที่เป็นนวัตกรรมในการทำให้ทางหลวงจักรยานน่าขี่ยิ่งขึ้น ขี่ได้สบายขึ้น ปลอดภัยมากขึ้น และยังง่ายที่จะใช้อีกด้วย  องค์กรทั้งเก้ายังจะพัฒนาและจัดการรณรงค์เพื่อขจัดอุปสรรคที่ขัดขวางไม่ให้ประชาชนมาใช้ทางหลวงจักรยานด้วย  โครงการทางหลวงจักรยานเพื่อการเดินทางขนส่งของประชาชนและการวางแผนการใช้พื้นที่ที่ชาญฉลาดกว่าเดิม (Cycle Highways for smarter People Transport and Spatial Planning – CHIPS) ได้รับทุนสนับสนุนจาก European programme Interreg North-West-Europe

ช่องทางคาร์บอนต่ำที่ไปได้เร็ว

ทางหลวงจักรยานคือเส้นทางจักรยานระยะปานกลางและระยะไกลที่ขจัดความจำเป็นที่จะต้องหยุดออกไปให้มากที่สุด และทำให้ผู้ใช้สามารถขี่จักรยานไปยังจุดหมายปลายทางได้อย่างรวดเร็ว เส้นทางเหล่านี้จะเป็นเส้นทางที่ยั่งยืนที่สุดและมักจะเป็นเส้นทางไปทำงานที่เร็วที่สุดด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคำนึงว่าขณะนี้การใช้จักรยานไฟฟ้า (e-bike) เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว (ในเนเธอร์แลนด์ จักรยานที่คนซื้อใหม่ขณะนี้หนึ่งในสี่คันเป็นจักรยานไฟฟ้า – ผู้แปล) ทางหลวงจักรยานจะเป็นทางเลือกที่ดีของคนทั่วไปแทนการใช้รถยนต์

โครงการ CHIPS จะพัฒนามาตรฐานและแนวทางการทำงานระดับนานาชาติ และสาธิตให้เห็นถึงคำตอบและเครื่องมือที่จะใช้ทางหลวงจักรยานได้เต็มศักยภาพ  โครงการนี้จะเชื่อมต่อทางหลวงจักรยานเข้ากับระบบขนส่งสาธารณะและรถยนต์ และสืบสวนหาศักยภาพของ “การวางแผนการใช้พื้นที่ที่โน้มเอียงไปทางการใช้จักรยาน”  ผลที่ได้ออกมาจะเป็นทางหลวงจักรยานรุ่นใหม่ที่น่าใช้ยิ่งขึ้นกว่าเดิม รวมทั้งบริการที่เกี่ยวข้อง ทำให้การใช้ร่วมกับระบบขนส่งสาธารณะและรถยนต์เกิดผลสูงสุด เป็นการพัฒนาอนาคตที่เอื้อต่อผู้ใช้จักรยาน และเหนือกว่าสิ่งอื่นใด ต่อคนที่ใช้จักรยานขี่ไปทำงาน และยังทำให้เมือง ภูมิภาค และผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆ สามารถเรียนรู้เกี่ยวกับโครงการนี้และผลของการลงทุนได้ด้วย

หุ้นส่วนที่ทะเยอทะยาน

องค์กรที่เป็นพันธมิตร-หุ้นส่วนในโครงการ CHIPS มีทั้งที่อยู่ในภูมิภาคที่เป็นแนวหน้าในการพัฒนาทางหลวงจักรยานและภูมิภาคอื่นที่เป็นผู้ตามด้วยความทะเยอทะยานอยากจะมีบ้าง ได้แก่จังหวัดในเขต Brabant ที่พูดภาษาเฟลมมิช(ภาษาดัทช์พื้นเมือง)ของเบลเยี่ยม และ Gelderland ของเนเธอร์แลนด์, เขต Frankfurt Rhein Main, Ruhr และ Rhein-Necker ของเยอรมนี, Sustrans องค์กรการกุศลด้านการใช้จักรยานในอังกฤษ, NHTV สถาบันวิชาการในเนเธอร์แลนด์, Bike Valley กลุ่มอุตสาหกรรมจักรยานใน Flanders ซึ่งเป็นเขตตอนใต้ของเนเธอร์แลนด์และตอนเหนือของเบลเยี่ยมที่พูดภาษาดัทช์ และสหพันธ์ผู้ใช้จักรยานยุโรป (ECF)  องค์กรทั้งเก้าจะเน้นการทำงานไปที่การแสดงสาธิตให้เห็นและการรณรงค์ในเรื่องเส้นทางของทางหลวงจักรยานที่มุ่งเข้าสู่กรุงบรัสเซลล์ (เบลเยี่ยม), นครเบลฟาสต์ เมืองหลวงของไอร์แลนด์เหนือ, นครแฟรงเฟิร์ตของเยอรมนี และเมืองอาร์นเน็มกับทิลเบิร์กของเนเธอร์แลนด์


เกี่ยวกับโครงการ CHIPS: โครงการนี้ได้รับทุนสนับสนุนจาก Interreg North-West Europe และดำเนินการเพื่อสร้างเสริมความร่วมมือข้ามชาติเพื่อทำให้ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของยุโรปเป็นภาคที่มีบทบาทสำคัญทางด้านเศรษฐกิจ เป็นสถานที่ที่ดึงดูดคนให้เข้าไปอยู่อาศัยและทำงาน โดยมีนวัตกรรม ความยั่งยืน และการเกาะเกี่ยวติดต่อกันในระดับสูง  อ่านรายละเอียดของโครงการ CHIPS ได้ที่ https://ecf.com/sites/ecf.com/files/CHIPS%20fact%20sheet%20%28002%29.pdf

กวิน ชุติมา กรรมการชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย แปลจากใบแถลงข่าวของ ECF ในชื่อ GREEN LIGHT FOR BETTER CYCLE HIGHWAYS; CHIPS PROJECT GETS EUROPEAN SUPPORT, 29 February 2016

ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทยเป็นสมาชิกวิสามัญของสหพันธ์ผู้ใช้จักรยานยุโรป (European Cyclists’ Federation – ECF) มาตั้งแต่ปี 2556 โดยเป็นสมาชิกองค์กรแรกจากทวีปเอเชีย และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพันธมิตรการจักรยานโลก (World Cycling Alliance – WCA)

Comments

comments

Check Also

ชมรมฯ ร่วมงาน a day BIKE FEST 2016

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น