Home / ข้อมูลความรู้ / มือเก่าหัดขี่ เริ่มอย่างไรดี

มือเก่าหัดขี่ เริ่มอย่างไรดี

คนที่เปลี่ยนวิถีการเดินทางไปพึ่งรถยนต์ หรือรถโดยสารสาธารณะ เป็นเวลานานๆ พอหวนกลับมาขี่จักรยานอีกครั้ง ก็มักจะเป็นวัยกลางคน หรือไม่ก็เกือบๆ จะ ส.ว. อาจจะด้วยเหตุผลเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย พักผ่อนหย่อนใจ หรือไปซื้อก๋วยเตี๋ยวปากซอยก็ตาม แต่ความปลอดภัยต้องมาก่อน…
ยิ่งอายุมากก็ยิ่งต้องคำนึงข้อนี้ เพราะการฟื้นตัวของร่างกายเป็นไปได้ช้ากว่าวัยหนุ่มสาว

การเริ่มต้นขี่จักรยานใหม่อีกครั้งนั้น มักจะมีความเคยชินจากท่าขึ้นจักรยาน หรือท่าเริ่มขี่จักรยาน ตั้งแต่ครั้งที่เคยขี่ในวัยหนุ่มสาวติดมาด้วย ถ้าเป็นจักรยานประเภทเดียวกัน และกล้ามเนื้อที่ใช้ยกขายังมีความแข็งแรงเหมือนเดิมก็ไม่เป็นไร แต่ส่วนใหญ่มักยกขาไม่คล่องตัวซะแล้ว ด้วยหุ่นและวัยที่เปลี่ยนไปนั่นเอง

จักรยานที่มือเก่าหัดขี่นิยมกันในปัจจุบัน มักจะเป็นจักรยานภูเขา (ล้อ 26 นิ้ว) และจักรยานพับ (ล้อ 20 นิ้ว) ซึ่งมีรูปทรงต่างออกไปจากจักรยานยี่ห้อราเลย์ (Raleigh) หญิงรุ่นคุณแม่ยังสาว ท่าขึ้นขี่จักรยานก็ต่างกันอยู่บ้าง เช่น สมัยก่อนนิยมใช้เท้าซ้ายเหยียบบันไดข้างซ้าย ใช้เท้าขวาดันพื้นให้จักรยานเคลื่อนที่ไปข้างหน้าสักหน่อยก่อน แล้วจึงยกขาขวาผ่านช่องระหว่างแฮนด์กับอาน เพื่อวางเท้าขวาบนบันไดข้างขวา พร้อมกับยกตัวขึ้นนั่งบนอาน

แต่หลังยุคจักรยานภูเขาเข้ามามีความนิยมเมื่อราวยี่สิบกว่าปีก่อน ได้ทำให้ท่าขึ้นขี่จักรยานเปลี่ยนมาเป็น การยืนคล่อมท่อบนของจักรยานภูเขาซะก่อน แล้วใช้หลังเท้าขวายกบันไดขึ้นไปที่ตำแหน่ง 10 นาฬิกา จากนั้นจึงกดน้ำหนักลงบนเท้าขวาให้จักรยานเคลื่อนไปข้างหน้า พร้อมกับยกเท้าซ้ายวางบนบันไดข้างซ้ายและยกตัวขึ้นนั่งบนอาน

พอมาถึงยุคจัีกรยานพับ (ล้อ 20 นิ้ว) ก็ยังนิยมนำท่าขึ้นขี่จักรยานภูเขา มาใช้เป็นท่าขึ้นขี่จักรยานพับเช่นกัน ฉะนั้น ท่านที่เพิ่งหัดขี่จักรยานพับ จึงควรหัดท่าขึ้นขี่แบบเดียวกับท่าขึ้นขี่ของจักรยานภูเขา คือ ยืนคล่อมจักรยานพับซะก่อน เพื่อจะได้ขึ้นขี่จักรยานได้อย่างปลอดภัย

แล้วท่าลงจากอานจักรยานหล่ะ หลายท่านอาจนึกสงสัย แต่ก็ไม่ยากเช่นกัน วิธีจอดและลงจากจักรยานทำอย่างนี้ครับ ก่อนถึงจุดหมาย ค่อยๆ บีบมือเบรกแต่เนิ่นๆ ให้จักรยานค่อยๆ ลดความเร็วลง ยกก้นจากอาน ยืนบนบันไดทั้งสองข้าง โดยให้บันไดข้างขวาอยู่ข้างหน้า จากนั้นใช้เท้าขวาเหยียบบันไดข้างขวาคาไว้ พร้อมกับยกเท้าซ้ายเตรียมยืนบนพื้นเมื่อจักรยานจอดสนิท เท่านี้ก็เป็นการจอดอย่างปลอดภัยแล้ว ขอให้มือเก่าหัดขี่ทุกท่าน ให้ความสำคัญกับท่าขึ้นขี่และท่าจอดเพื่อลงจากจักรยาน โดยฝึกทุกครั้งก่อนเริ่มขี่จักรยานด้วยนะ ขอให้สนุกและมีความสุขกับการขี่จักรยานทุกๆ ท่านนะครับ

โดย: ชยุต รัตนพงษ์. May 23, 2011.

Comments

comments

Check Also

Mn/DOT Bikeway Facility Design Manual

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น